Q&A จาก I AM Virtual Conference HR Transformation: Why Digital HR is more Important Now than Ever! วันที่ 9 กันยายน 2564
รวม คำถาม-คำตอบ จากงานสัมมนาออนไลน์ I AM Virtual Conference
คำถามที่ 1
ถ้าเราเอาการประเมินไปผูกกับเงินจะทำให้สัมพันธ์ภาพระหว่างหัวหน้า-ลูกน้องแย่ลง แล้วควรต้องแก้ไขอย่างไร
ตอบ อันดับแรกอยากให้ทุกคนลองกลับไปดูว่าเราทำ performance system ในองค์กรไปทำไม ส่วนใหญ่เราต้องการทำให้เกิดความเชื่อมโยงของผลงานองค์กร ผลงานทีมงาน และผลงานของคน ส่วนการตอบแทนเป็น Step ถัดไปที่ต้องการตอบแทนพนักงาน แต่เราต้องทำ Step แรกให้ได้ก่อนคือการ align ของผลงาน มิฉะนั้นเราอาจจะตอบแทนคนบางคนที่มีผลงานไม่ได้ align ไปกับองค์กรก็เป็นไปได้ ดังนั้นการตอบแทนอาจจะทำได้หลายแบบ เช่น
คำถามที่ 2
ในกรณีที่ถ้าองค์กรนั้นไม่เคยมีฝ่าย HR เลย แล้วต้องการหรืออยากจะจัดให้มีฝ่ายHRเพิ่มขึ้นควรเริ่มต้นยังไง
ตอบ นำข้อมูล Strategy ทิศทางองค์กร พร้อมกับจำนวนพนักงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อหา HR Manager หรือ CHRO หลังจากนั้น HR Manager / CHRO จะกำหนดว่าควรมี HR function งานอะไร จำนวน HR ที่ดูแลพนักงานเท่าไหร่ มีแผนการดูแลและพัฒนาพนักงานเป็นอย่างไร โดยมีการวิเคราะห์ว่าปัจจุบันองค์กรมีงานอะไรที่ support งาน HR แล้วบ้าง และยังขาดอะไรบ้าง
คำถามที่ 3
ถ้าไม่ใช้การประเมิน เราควรจะใช้อะไรในการวัดเพื่อจ่ายพนักงาน พนักงานก็อยากให้ Pay for performance อยากให้บริษัทตอบแทนคนที่ทำงานได้ดีกว่า แล้วเราจะตอบโจทย์ตรงนี้อย่างไร
ตอบ ต้องแยกว่าองค์กรมีผลประกอบการการเงินเป็นอย่างไร มีความสามารถในการจ่ายเงินมากน้อยแค่ไหน แล้วเอาเงินตรงนั้นมาจัดสรรในลักษณะของ ผลงานบริษัท ผลงานทีมงาน และก็อาจจะลงไปดูในระบบของผลงานรายคน แต่ผลงานรายคนก็ต้องลงไปดูว่าในแต่ละธุรกิจเรามีความสามารถวัดผลงานรายคนได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการจ่ายเงินเป็นการตอบแทนจากผลงานรายคนที่ align กับองค์กร ดังนั้นการประเมินยังคงใช้สำหรับการให้ค่าตอบแทน เพียงแต่เราต้องแยกเรื่องและจัดลำดับความสำคัญของการประเมินคือ
ซึ่งการจัดลำดับความสำคัญดังล่าว จะส่งผลให้เป็นการประเมิน เป็นการประเมินเพื่อพัฒนาพนักงาน ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร และการให้ค่าตอบแทน ตามลำดับ
คำถามที่ 4
จะทำยังไงให้พนักงานในรุ่นเก่า หรือระดับ senior มองการพัฒนาตนเองเป็นแบบการประเมินเพิ่ม performance เพื่อสร้างproductivity ให้องค์กร มากกว่าการประเมินเพื่อการตอบแทน และจะมีแนวทางใช้เทคโนโลยีมาสร้าง royalty ให้กับพนักงานอย่างไร
ตอบ อันดับแรกเราปรับระบบการประเมินผลเพื่อให้เกิดการ align ผลงาน ระดับองค์กร ทีมงาน รายบุคคล และสนับสนุนการพัฒนาพนักงานให้บรรลุผลงานที่ตั้งไว้ โดยสื่อสารและทำความเข้าใจ มุ่งเน้นให้พัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน หลังจากนั้นจึงให้ผลตอบแทนตามเป้าหมายที่บรรลุ (อ้างอิงคำตอบข้อ 1 และ 3) สำหรับเทคโนโลยีอาจจะมี Performance Management System Application ให้ทุกคนในองค์กรสามารถกำหนดและ align เป้าหมายให้เห็นร่วมกัน พร้อมทั้งบันทึกผลงานในระบบ เพื่อใช้เป็น evident base ในการประเมินผล อย่างไรก็ตามการสื่อสารและทำความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้พนักงานรับรู้ความตั้งใจขององค์กรในการพัฒนาพนักงานและขับเคลื่อนธุรกิจร่วมกัน ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลาและการแสดงออกขององค์กรผ่านระบบ ระเบียบ นโยบาย และกิจกรรม
คำถามที่ 5
เราควรใช้วิธีการอะไร มาใช้ประเมินผลเพื่อผูกกับการปรับขึ้นเงินเดือนและโบนัส
ตอบ ประเมินจากผลงานที่มีการ align กันตั้งแต่ระดับองค์กร ทีมงาน และรายบุคคล อ้างอิงรายละเอียดข้อ 4
คำถามที่ 6
จากสไลด์ภูเขาน้ำแข็ง การจะ Bring out Insight สามารถแชร์ได้ไหมว่ามีการทดลองหรือ วิธีใดที่ได้ผล Effective ดีมาก ในยุค WFH
ตอบ การทำ Check-in ในเตอนเช้า เพื่อติดตามช่วยเหลือ และดึงศักยภาพบุคลากรโดยหัวหน้างาน น่าจะเป็นเรื่องที่หลายองค์กรทำกันทุกวันในตอนนี้ และกลายเป็นสิ่งที่ดีกว่าในอดีตที่ทุกคนมาที่ทำงาน แล้วตรงไปที่โต๊ะของตัวเองต่างคนต่างทำงาน
คำถามที่ 7
สุดท้ายแล้วก็มา ranking อีกอยู่ดี ไม่ได้ตามนี้ เพื่อจะแบ่ง cake ว่าจะปรับเงินขึ้น หรือให้โบนัสต่างกันใน budget ที่จำกัด แล้วจะแก้ด้วย Rubric ได้หรือไม่คะ Rubric มาพร้อมกับการคิด budget ตั้งแต่แรกไหมคะ
ตอบ สำหรับแนวคิดของ Rubric จะมีการกำหนดคะแนนภาระงานขั้นต่ำในแต่ละระดับที่แตกต่างกัน เช่น ระดับปฏิบัติการ 120 ระดับหัวหน้างานระดับต้น 150 ดังนั้นพนักงานที่มีคะแนนผลงานเกินจากภาระงานขั้นต่ำ อาจจะ Redeem คะแนนส่วนเกินเป็นค่าตอบแทนพิเศษ โดยบริษัทมีการกำหนดอัตราการ Redeem และค่าตอบแทนพิเศษตั้งต้น หรืออาจจะใช้คะแนนส่วนเกินในการปรับขึ้นเงินเดือน โดยบริษัทมีการกำหนด % หรือจำนวนเงินการขึ้นตามระดับคะแนนส่วนเกินที่พนักงานทำผลงานได้ เป็นต้น ดังนั้นค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงิน บริษัทสามารถจะคำนวณ budget ไว้ล่วงหน้าได้ โดยไม่ได้มีการ ranking หรือเปรียบเทียบกับบุคคลอื่น แต่เป็นการพัฒนาตนเองให้บรรลุเป้าหมายของตน ที่มีการกำหนดให้ align กับองค์กรไว้
คำถามที่ 8
ตัวอย่าง Rubric การสอน อันนี้เราต้อง set Consequence อีกทีด้วยใช่หรือไม่ ว่า effective ไหม ต่อจาก ผลงานที่เรา plot ไว้แล้วว่าได้คะแนนเท่าไหร่
ตอบ สามารถ set ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ว่าต้องการให้วัดผล effective หรือจะเน้นให้ปรับการสอนจากเดิมเป็นการสอนรูปแบบใหม่ก่อน หรือจะเน้นเรื่องอื่นของการสอน หรือจะเป็นการเน้นควบคู่
คำถามที่ 9
ในความท้าทายของ HRD เรื่องจัดอบรมแล้วไม่มีคนว่างมาเข้า วิธีการหนึ่งที่จะช่วงปิด Gap คงไม่พ้นการทำหลักสูตรเป็น e-Learning แต่ความท้าทายของ e-Learning ก็มีมากมาย ประเด็นที่จะถามอาจารย์คือ
9.1 เราจะออกแบบหรือทำอย่างไรกับหลักสูตรเน้นพัฒนา skills มากกว่า knowledge
ตอบ การพัฒนา skills อาจทำได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับการประยุกต์รูปแบบการฝึกอบรมให้สอดคล้องหรือกลืนกับการทำงานของพนักงานได้มากที่สุด เช่น พนักงานมีปัญหาการใช้งานเครื่องจักร เราอาจมี e-learning เพื่อสอนให้ใช้งานเครื่องจักรเป็นขั้นตอนให้ทำตาม และใช้เวลาสั้นๆ ซึ่งเป็นรูปแบบ Micro learning หรือเราใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำ e-Learning ในรูปแบบ simulation เช่น VR เพื่อจำลองสถานการณ์และให้พนักงานสามารถ interact และฝึกฝนทักษะในหลักสูตรดังกล่าว เป็นต้น
9.2 เราจะวัดผลได้อย่างไงครับว่า หลักสูตรมันคุ้มค่ากับการลงทุน
ตอบ การหา ROI (Return on Investment) เป็นกระบวนการคิดที่ ต้องทำก่อน ดำเนินการฝึกอบรม หรือทำโครงการ มิใช่ทำไปแล้วค่อยมาคิดว่าคุ้มหรือไม่ เช่น การฝึกอบรมผู้บริหารระดับสูงซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เมื่อสิ้นสุดหลักสูตรเรามีการออกแบบให้มีการนำความรู้ ทักษะที่เรียนไปทำโครงการซึ่งทำให้ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ หรือทำผลงานที่องค์การต้องการ รวมมูลค่าที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงินได้มากกว่าที่เสียไปจากโครางการฝึกอบรมหรือพัฒนา
คำถามที่ 10
การรักษากับแรงจูงใจ ข้อไหนที่ทำให้คนอยู่กับองค์กรมากที่สุด
ตอบ การตอบข้อคำถามนี้ขึ้นอยู่กับว่า เราใช้สำหรับคนกลุ่มไหน ซึ่งต่างกลุ่มคนก็จะมีวิธีการและให้ความสำคัญกับการรักษาและการจูงใจที่ต่างกัน เช่น Generationที่ต่างกัน วิชาชีพที่ต่างกัน ระดับบริหารที่ต่างกัน องค์กรที่ต่างกัน แต่ก็จะมีวิธีการทั่วไปที่พอให้ศึกษาหรือช่วยได้ แต่ก็ต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมและขึ้นอยู่กับปัจจัยของแต่ละองค์กร ซึ่งต้องมีการพูดคุยในรายละเอียด ถึงจะสรุปผลดังกล่าวให้เหมาะสมกับบริบทแต่ละองค์กรได้
คำถามที่ 11
ถ้าเราอยู่หน่วยงานสนับสนุนที่ไม่ได้ทำงานสอดคล้องกับเป้าหมายองค์กรแสดงว่าการให้คะแนนเราจะไม่ได้ตัวคูณเหมือนหน่วยงานหลักเลยหรือไม่ หรือมีวิธีการประเมินยังไงเพิ่มเติม
ตอบ เราสามารถทำได้คะ แม้ว่าเราอยู่ในงานสนับสนุน นั้นคือ งานตาม Job Description ได้ A คะแนน แต่ถ้าพัฒนางานนั้นไปให้เร็วขึ้น ลดขั้นตอน มีคุณภาพขึ้น A * 2 คะแนน แต่ถ้าคิดใหม่ทำใหม่เลยจนเกิดผลลัพธ์ A*3 คะแนน เป็นตัวอย่างนะคะ
คำถามที่ 12
ในตาราง Rubric เกณฑ์ในการเลือกว่า ง่าย ปานกลาง ยาก ใช้อะไรมาเป็นเกณฑ์ จากทรัพยากรที่มี จากเวลาที่ทำ หรือว่าจากน้ำหนักของ impact
ตอบ เราต้องใส่คุณภาพเข้าไปใน Rubric คะ เช่น ผลงานทำให้เกิดการเปลี่ยนมากน้อยเช่นไร แกนของ Rubric สามารถตั้งเป็นแกน A: คุณภาพ (ง่าย ปานกลาง ยาก) แกน B: ปริมาณงาน หรือความซับซ้อนของงานก็ได้
รวม คำถาม-คำตอบ จากงานสัมมนาออนไลน์ I AM Virtual Conference
บริหารจัดการเวลาพนักงาน ด้วย IPOP HR CLOUD SOLUTION สำหรับองค์กรในยุคดิจิทัล
ลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายงาน HR ให้มีประสิทธิภาพด้วย IMOVE People First